"Học thông qua chơi" mang nhiều giá trị thiết thực trong giáo dục tiểu học

Thứ bảy - 20/04/2024 02:58
Dưới xu hướng của giáo dục hiện đại cùng triết lý lấy người học làm trung tâm, thế hệ trẻ được chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện. Hướng tiếp cận giáo dục "Học thông qua chơi" được triển khai, góp phần thực hiện mục tiêu này.
"Học thông qua chơi" mang nhiều giá trị thiết thực trong giáo dục tiểu học

Học thông qua chơi là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ.

Với sự tài trợ của Quỹ LEGO, dự án "Lồng ghép học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam" (iPLAY) được Tổ chức VVOB hợp tác cùng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam triển khai từ năm 2019.

Sau 3 năm triển khai, dự án đã và đang đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp với yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Xây dựng hệ thống tài liệu chuyên môn về "Học thông qua chơi"

Đến nay, iPLAY đã đưa hướng tiếp cận học thông qua chơi đến Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Đà Nẵng và TPHCM.

Trong hành trình lan tỏa, dự án đã biên soạn và xuất bản "Bộ tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên tiểu học về học thông qua chơi". Hệ thống tài liệu gồm 2 quyển "Hướng dẫn tổ chức học thông qua chơi cấp tiểu học" và "Hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên về học thông qua chơi".

Bộ tài liệu cung cấp những kiến thức chung về học thông qua chơi, các kỹ thuật và phương pháp để tổ chức các hoạt động lồng ghép học thông qua chơi.

Tài liệu cũng gợi ý một số kế hoạch bài dạy cùng bảng kiểm để giáo viên và cán bộ giáo dục đánh giá mức độ học thông qua chơi trong mỗi bài dạy. Song song đó giới thiệu lộ trình, nguyên tắc và hình thức tổ chức chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về học thông qua chơi hàng năm.

Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên

Tại các địa phương, dự án đã thực hiện các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ sở, phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên cốt cán các trường tiểu học. Ngoài ra, không chỉ riêng tại 8 tỉnh, thành phố trọng điểm, dự án cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho đại diện toàn bộ 55 tỉnh, thành phố cả nước để nhân rộng hướng tiếp cận giáo dục này.

 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi